Giải pháp giám sát hạ tầng CNTT cho bệnh viện số

OpManager - Giải pháp giám sát hạ tầng CNTT cho bệnh viện số

Tuân thủ Thông tư 54/2017/TT-BYT và Quyết định 5316/QĐ-BYT

Bộ Y tế đang thúc đẩy chuyển đổi số với các yêu cầu cụ thể về ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh. Trong đó, hạ tầng công nghệ và tính ổn định hệ thống là yếu tố bắt buộc.

 

OpManager của ManageEngine, triển khai bởi SM ONE, là nền tảng giám sát hạ tầng CNTT toàn diện, hỗ trợ các bệnh viện đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật theo Thông tư 54 của Bộ Y Tế

Thách thức giám sát hạ tầng trong bệnh viện

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều bệnh viện vẫn chưa có hệ thống giám sát tập trung cho thiết bị mạng, máy chủ hoặc ứng dụng y tế. Điều này gây trở ngại lớn trong việc đối chiếu với các tiêu chí cụ thể của Thông tư 54/2017/TT-BYT, bao gồm:

    • Dưới 10 lỗi/tháng trong 3 tháng đầu vận hành.
    • Dưới 10 lỗi/năm trong 3 năm tiếp theo.
    • Dưới 3 lỗi/năm trong các năm sau.
    • Thời gian trung bình giữa 2 sự cố phải lớn hơn 4 giờ.

Thêm vào đó, đội ngũ CNTT tại các bệnh viện thường kiêm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, dẫn đến hạn chế về thời gian và nhân lực để giám sát hệ thống một cách chủ động và liên tục

ManageEngine OpManager – Giải pháp toàn diện cho hạ tầng bệnh viện số

Được phát triển bởi ManageEngine và triển khai tại nhiều bệnh viện trên thế giới, OpManager là giải pháp giám sát toàn diện cho hạ tầng CNTT, từ thiết bị mạng, máy chủ, hệ thống IoT đến các ứng dụng nghiệp vụ y tế như quản lý thông tin bệnh viện (HIS), truyền tải hình ảnh (PACS), hoặc xét nghiệm (LIS). Phần mềm này không chỉ giúp phát hiện sự cố sớm mà còn hỗ trợ xuất báo cáo chi tiết, đối chiếu trực tiếp với các tiêu chí của Thông tư 54.

1. Giám sát hệ thống 24/7
  • Theo dõi tình trạng sức khoẻ thiết bị: máy chủ, router, switch, firewall, thiết bị IoT, ứng dụng,…
  • Hiển thị trực quan trên dashboard – hỗ trợ nhân sự CNTT theo dõi toàn cảnh hệ thống
2. Cảnh báo sớm & ghi nhận sự cố tức thời
  • Cảnh báo đa kênh (email, SMS, chuông cảnh báo) khi phát hiện sự cố bất thường.
  • Tự động ghi nhật ký lỗi, thời gian xảy ra và thời gian phục hồi.
  • Cho phép cấu hình ngưỡng cảnh báo để chủ động phát hiện sớm
3. Báo cáo chi tiết – Đáp ứng Thông tư 54/2017/TT-BYT
  • Xuất báo cáo số lượng sự cố, tổng thời gian hệ thống downtime, thiết bị thường gặp lỗi, thời gian trung bình giữa các sự cố, …
  • Phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá nội bộ hoặc báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý.
4. Thiết kế linh hoạt, dễ triển khai
  • Phù hợp từ mô hình trạm y tế đến bệnh viện tuyến trung ương.
  • Vận hành dễ dàng, không yêu cầu đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu
  • Tích hợp linh hoạt với hệ thống hiện có, không ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh.

Kết luận

OpManager giúp bệnh viện giám sát chủ động, đảm bảo ổn định hệ thống, tuân thủ quy định và từng bước chuyển đổi thành bệnh viện số: an toàn – thông minh – bền vững.

 

Tìm hiểu thêm về giải pháp ManageEngine OpManager tại đây